top-header-banner
05/02/2020 22:37:46 (GMT+7)

Kéo dài tuổi thọ cho động cơ trên ô tô, dễ hay khó?

Là một bộ phận quan trọng trên xe hơi nhưng muốn giữ gìn và sử dụng động cơ một cách hiệu quả thì không phải ai cũng đủ kiến thức hiểu biết để thực hiện. Những lỗi đơn giản hay một số ca khó khi mắc phải nếu không biết xử lý sẽ gây ra hỏng hóc đáng tiếc.

Để sử dụng chiếc xe được lâu dài, kinh tế mà không lo mất nhiều chi phí sửa chữa thì chúng ta phải hiểu được tính năng và cách vận hành động cơ. Xe có bền, tốt hay không phụ thuộc vào chính động cơ trên xe, động cơ được ví như trái tim của chiếc xe nên người dùng phải nắm rõ quá trình vận hành.

Tuổi thọ của động cơ trên ô tô phụ thuộc vào yếu tố nào?

Hiện nay, động cơ được sử dụng trên các loại xe ô tô đa phần là động cơ đốt trong, được sử dụng hai nguồn nhiên liệu chủ yếu chính là xăng và diesel. Tuổi thọ của động cơ được tính bằng số km mà xe chạy được, đây là một tiêu chuẩn đánh giá về độ bền của động cơ trên ô tô. Tuổi thọ của động cơ ảnh hưởng rất lớn bởi việc chúng ta sử dụng, bảo dưỡng, xử lý hỏng hóc, động cơ có thể kém đi do cách bảo dưỡng chăm sóc không đúng thời hạn. Có những xe chạy xấp xỉ 1 triệu kilomet mà động cơ vẫn vận hành tốt và ổn định, nhưng có trường hợp xe chạy chỉ vài chục ngàn kilomet động cơ đã xuống cấp là do khâu bảo dưỡng kém.

http://otohoangkim.com
Caption

Một số trường hợp tuy chăm sóc, bảo dưỡng động cơ đúng thời hạn nhưng động cơ trên xe vẫn báo lỗi hay vận hành kém hiệu quả chính là do thay thế phụ tùng chất lượng kém, dùng dầu nhớt kém chất lượng, đổ dầu nhớt sai dung tích cũng làm ảnh hưởng đến động cơ. Ngoài ra, một số trường hợp đi phá máy, đạp thốc ga, nhả ga đột ngột hay phanh đột ngột, ép côn cũng tác động xấu đến quá trình vận hành của động cơ; một vài trường hợp xảy ra sự cố (chẳng hạn như xe ngập nước) mà không biết xử lý cũng có nguy cơ gây hại cho động cơ trên xe.

http://otohoangkim.com
Động cơ trên chiếc Chevrolet Cruze đời 2011.

Một yếu tố khách quan khác ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ là chạy xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vận hành trên đường đèo núi, địa hình hiểm trở, chở quá tải... Khí hậu ẩm mốc, bụi bặm, đường xá bùn lầy khiến cho động cơ phải vận hành nhiều, khó khởi động, đề nổ nhiều lần cũng ảnh hưởng tới tuổi thọ của động cơ.

Cách khắc phục đơn giản

Điều quan trọng nhất đối với các lái xe chính là nhớ thời gian bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thay thế phụ tùng đúng thời điểm như thông báo trên bảng taplo xe. Khi xe chạy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lái xe cần chú ý bảo dưỡng động cơ nhiều hơn; thường xuyên vận hành xe vào mùa mưa, ngập nước, lái xe cũng phải đưa xe đến trạm bảo dưỡng kiểm tra và chăm sóc tình trạng động cơ, tránh trường hợp chạy cố gây ra hỏng hóc ảnh hưởng nặng đến kỹ thuật. 

http://otohoangkim.com
Động cơ trên chiếc Toyota Camry đời 2011

Sử dụng dầu nhớt đúng chất lượng, đúng dung tích, sử dụng phụ tùng chính hãng, rõ nguồn gốc xuất xứ, thay thế đúng chủng loại, tuyệt đối không thay tạm, chế tạm để đảm bảo an toàn cho động cơ. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ động cơ dưới nắp ca-bin, làm sạch bầu lọc gió để đảm bảo lượng khí di chuyển quanh động cơ tối ưu nhất.

Việt Hải

Nguồn:
Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều