top-header-banner
05/02/2020 22:37:46 (GMT+7)

Sơn phủ tự “chữa” xước cho ô tô

Các nhà khoa học thuộc Đại học Nam Mississippi ở Hattiesburg (Mỹ) đã nghiên cứu chế tạo một loại sơn bóng polyurethane có khả năng tự “xóa” những vết trầy xước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

http://otohoangkim.com
Sơn phủ tự “chữa” xước cho ô tô

Ông Marek Urban ở Đại học Nam Mississippi, chủ nhiệm đề tài vừa được công bố trên tạp chí Khoa học (Science) ở Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã chế tạo một hợp chất polyme, có khả năng tự chữa lành vết xước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.” Loại sơn này sử dụng chitosan, chất có trong vỏ tôm cua, kết hợp với các polyme truyền thống, như các chất được dùng trong sản xuất sơn bóng ô tô.

>> Xem : Dịch vụ phủ Ceramic cho ô tô tại tphcm

Khi có vết xước phá hủy những liên kết hóa học của lớp sơn phủ, chất chitosan dưới tác động của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ hình thành những chuỗi hóa học kết nối với các vật liệu khác trong sơn, để tái tạo bề mặt nhẵn bóng. Quá trình này diễn ra chỉ trong chưa đến một tiếng.

http://otohoangkim.com
Sơn phủ cho xe

Ông Urban cho biết loại sơn này sử dụng những chất rất sẵn có, nên tỏ ra ưu việt hơn nhiều loại sơn phủ tự xóa xước khác, những loại mà ông cho là phức tạp và không có tính khả thi về mặt kinh tế.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu mới chỉ thử nghiệm với những vết xước nhỏ. “Chúng tôi chưa làm thử nghiệm để xác định độ lớn của vết xước mà loại sơn phủ này có thể tự xóa,” ông Urban nói.

>> Xem: Dịch vụ phủ nano cho ô tô

Ông cũng cho biết loại sơn này chỉ có thể tự chữa lành vết xước một lần duy nhất cho mỗi vị trí. Nếu vị trí đó bị xước lại thì loại sơn này cũng không còn tác dụng. Ông thừa nhận đây là mặt hạn chế, và cho biết ít có khả năng khắc phục.

Theo ông Urban, loại sơn này có thể được dùng cho cả những đồ vật khác, kể cả đồ nội thất.

 

Huy Nghĩa

Theo Reuters

Nguồn:
Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều