top-header-banner
08/12/2021 04:22:55 (GMT+7)

Hướng dẫn cách vệ sinh dàn lạnh ô tô đơn giản tại nhà

Dàn lạnh ô tô là nơi lưu thông không khí trong và ngoài xe ô tô, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng dàn lạnh bị bám bẩn, dẫn đến khả năng lọc khí kém, làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và việc làm lạnh của điều hòa. Vì vậy, vệ sinh dàn lạnh ô tô thường xuyên là cách để bảo vệ an toàn sức khỏe và cũng là cách bảo dưỡng hệ thống làm lạnh của ô tô, hạn chế bị hư hỏng, xuống cấp. Bài viết dưới đây Ô tô Hoàng Kim sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh dàn lạnh ô tô tại nhà đơn giản để có thể tự thực hiện cho xế cưng mình nhé!

1. Vì sao nên vệ sinh dàn lạnh ô tô thường xuyên?

Dàn lạnh là một phần của hệ thống điều hòa, hỗ trợ trong việc làm mát và lọc không khí trên ô tô. Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và hơi ẩm tích tụ sẽ làm giảm hiệu quả làm mát, phát sinh nấm mốc và các vi khuẩn gây hại.

Nếu dàn lạnh ô tô bám nhiều bụi bẩn sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của cả hệ thống máy lạnh, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng. Do vậy, để duy trì không khí trong xe được trong lành , an toàn thì tốt nhất nên vệ sinh dàn lạnh định kỳ 30.000km đi được.

Vệ sinh dàn lạnh ô tô thường xuyên còn giúp hạn chế mùi hôi khó chịu và các bệnh đường hô hấp cho người ngồi trên xe.

Đặc biệt, dàn lạnh ô tô thông thoáng, sạch sẽ giảm được mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, giảm tiếng ồn của quạt cũng như hạn chế hiện tượng gỉ sét dàn lạnh do bụi bẩn bám trên bề mặt.

Hướng dẫn cách vệ sinh dàn lạnh ô tô đơn giản tại nhà

2. Cấu tạo hệ thống làm lạnh ô tô

Vệ sinh dàn lạnh ô tô không quá khó, nhưng đòi hỏi bạn phải biết được cấu tạo của dàn lạnh gồm những chi tiết nào để thực hiện đúng cách, hiệu quả tránh các sự cố không mong muốn xảy ra. Hệ thống dàn lạnh của ô tô gồm:

- Bộ lọc khô: Hút sạch chất ẩm có trong môi chất khi môi chất được đẩy ra khỏi dàn nóng.

- Van giảm áp: Giảm áp suất của môi chất, từ đó tạo ra hơi mát để thổi ra ngoài.

- Máy nén: Hoạt động như một máy bơm giúp tuần hoàn môi chất trong hệ thống làm lạnh. 

- Dàn lạnh: Nhận trực tiếp không khí từ cabin, chuyển môi chất làm lạnh về dạng khí để chuyển xuống máy nén.

3. Các bước tự vệ sinh dàn lạnh ô tô tại nhà

3.1. Vệ sinh bộ lọc gió

Bộ lọc gió là nơi tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn trong cabin nên sau một thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm mát của điều hòa. Để vệ sinh bộ lọc gió của dàn lạnh bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch tấm lưới lọc (Tấm lưới nằm ở các cửa gió). Sau đó làm sạch tấm lưới bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng rồi lắp lại vị trí cũ.
  • Bước 2: Vệ sinh toàn bộ cửa gió
  • Bước 3: Xịt dung dịch vệ sinh ống gió điều hòa. Lưu ý, trước khi phun dung dịch bạn nên mở quạt ở chế độ sưởi với công suất tối đa trong khoảng 10 phút.
  • Bước 4: Sau khi hệ thống máy lạnh đã khô ráo, đưa đầu vòi xịt của chai dung dịch vào máy lạnh cabin và xịt.
  • Bước 5: Sau khoảng 15 phút, khởi động lại chế độ sưởi với công suất gió tối đa, đồng thời mở cửa xe cho thông thoáng.

Hướng dẫn cách vệ sinh dàn lạnh ô tô đơn giản tại nhà

3.2. Vệ sinh hệ thống làm lạnh

Bước 1: Vệ sinh dàn nóng 

Đây là bộ phận rất dễ bám bụi bẩn gây cản trở quá trình làm lạnh của cả hệ thống điều hòa của ô tô. Bạn tiến hành làm sạch các nan nhỏ của dàn nóng, kiểm tra mực nước làm mát và bổ sung thêm nếu nước cạn.

Bước 2: Vệ sinh máy nén 

Bạn kiểm tra dầu bôi trơn, nếu dầu đã đen và cạn thì tốt nhất nên thay dầu mới. Nếu thấy van bị lỏng thì tốt nhất nên mang xe đến trung tâm chăm sóc ô tô chuyên nghiệp để được kiểm tra và thay mới.

Bước 3: Vệ sinh dàn lạnh

Bạn chỉ cần xịt nước để làm sạch các nan nhỏ và khe rãnh của dàn lạnh, bởi bụi bẩn che kín các nan là nguyên nhân chính gây giảm hiệu năng điều hòa.

4. Có nên tự vệ sinh dàn lạnh ô tô tại nhà không?

Vệ sinh dàn lạnh ô tô không quá khó nhưng đòi hỏi người thực hiện phải nắm được cấu tạo, cơ chế hoạt động của dàn lạnh ô tô như thế nào để có phương pháp xử lý tốt nhất. Tuy nhiên, vệ sinh dàn lạnh ô tô tại nhà cũng có mặt hạn chế là nếu bạn không có đầy đủ các thiết bị như: bình phun áp suất cao, camera nội soi giàn lạnh, dung dịch công nghiệp…dẫn đến quá trình vệ sinh dàn lạnh không đạt được kết quả như mong muốn, 

Vì vậy, đối với những chủ xe chưa có kinh nghiệm có thể  đến các trung tâm chăm sóc ô tô chuyên nghiệp, tại đây có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp giúp chăm sóc xế cưng của bạn một cách tốt nhất.

Hiện nay, Ô tô Hoàng Kim là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc ô tô chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho Khách Hàng. Bên cạnh, Hoàng Kim không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ mới nhất vào quá trình chăm sóc và làm đẹp ô tô nhằm mang đến cho Khách Hàng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Hướng dẫn cách vệ sinh dàn lạnh ô tô đơn giản tại nhà

Ô tô Hoàng Kim cung cấp dịch vụ vệ sinh dàn lạnh ô tô chuyên nghiệp

Khách hàng có thể đến 1 trong 4 Chi nhánh Ô tô Hoàng Kim tại:

Chi nhánh 1: Số 52 - 58 Đường số 1, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, Tp.HCM

Chi nhánh 2: Số 53 - 55 Đường số 7, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, Tp.HCM

Chi nhánh 3: Số 347 Quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, Tp.HCM

Chi nhánh 4: Số 51/1A, Đại lộ Bình Dương, P.Thuận Giao, TX.Thuận An, Bình Dương

Hotline tư vấn: 0707 07 08 09

 

 

 

 

Nguồn:
Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều