top-header-banner
15/06/2022 04:10:55 (GMT+7)

Các thông số, dấu hiệu cảnh báo tình trạng xe

Ô tô sử dụng sau một thời gian chắc chắn chủ xe nào cũng sẽ không ít lần nhìn thấy đèn cảnh báo trên ô tô mà chủ xe cần phải nắm được để có phương pháp xử lý đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của đèn cảnh báo cũng như những thông số, dấu hiệu cảnh báo tình trạng xe. Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ các thông số, dấu hiệu cảnh báo tình trạng xe cho tham khảo giúp lái xe an toàn nhé!

1. Đèn cảnh báo kiểm tra lỗi động cơ

Đèn cảnh báo động cơ hay còn gọi là đèn Check-Engine trên bảng đồng hồ. Khi đèn này cảnh báo có nghĩa là động cơ ô tô đang xảy ra các vấn đề sau: Bộ cảm biến oxy bị hỏng, bộ cảm biến lượng khí nạp bị hỏng, nắp bình chứa nhiên liệu bị nứt hoặc chưa được vặn chặt, bộ chuyển đổi xúc tác và bugi bị hỏng. Nếu đèn tín hiệu màu vàng thì tình trạng lỗi không quá nghiêm trọng bạn vẫn có thể tiếp lái xe, nhưng khuyến cáo chủ xe nên mang xe đến đơn vị chăm sóc, bảo trì càng sớm càng tốt để tránh tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Các thông số, dấu hiệu cảnh báo tình trạng xe

Trên bảng điều khiển xe sẽ có các thông số giúp cảnh báo cho người lái nhận biết và lái xe an toàn

2. Đèn cảnh báo hệ thống phanh xe ô tô

Khi mà đèn phanh chiếu sáng thì tốt nhất bạn không tiếp tục lái xe vì có thể làm hỏng má phanh và cánh quạt. Nguyên nhân xuất hiện đèn cảnh báo hệ thống phanh có thể do bạn quên chưa nhả thắng tay. Bên cạnh, một nguyên nhân nữa là khi bạn vừa mở máy hoặc khi xe vừa khởi động lại sau khi dừng xe thì rất có thể liên quan đến dầu phanh. Khi đó, bạn cần kiểm tra lại dầu thắng trong bình chứa, phần lớn do nhớt đã cạn, rơi xuống dưới vạch Add. Nếu là tình trạng này thì bạn hãy để nguội đầu máy và châm dầu thêm cho tới mực add là được.

Đối với trường hợp hệ thống phanh xuất hiện đèn cảnh báo thì điều quan trọng nhất là cần tìm cách dừng xe an toàn. Nếu hệ thống vẫn còn tác dụng hãy phanh cẩn trọng. Sử dụng phanh tay hoặc phanh bằng động cơ với xe số sàn cũng có thể giảm tốc độ xe khi phanh chân không còn ăn.

Các thông số, dấu hiệu cảnh báo tình trạng xe

Đèn cảnh báo phanh xe ô tô

3. Đèn cảnh báo áp suất lốp

Tình trạng áp suất của lốp xe cũng đóng vai trò quan trọng, bởi ảnh hưởng đến tính an toàn khi lái xe. Khi đó, đèn cảnh báo sẽ sáng lên trong tình trạng bất kỳ lốp xe nào có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn. Trung bình áp suất hơi trong bánh giảm 0,07 – 0,14 atmosphere. Khi bánh xe bị xẹp sẽ khiến cho lực phanh và bám đường không đều làm tăng lực ma sát và tiêu hao nhiên liệu của xe. Do vậy, khi xuất hiện đèn cảnh báo áp suất lốp bạn cần kiểm tra, bổ sung khí theo đúng tiêu chuẩn cho lốp xe để đảm bảo lái xe an toàn.

4. Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn

Tiếp theo, chủ xe cũng cần để ý đến đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn của xe. Nếu đèn cảnh báo này bật sáng điều này cho thấy lượng áp suất dầu bôi trơn trong động cơ đang thấp, không đảm bảo an toàn cho xe hoạt động. Nếu chỉ số áp suất dầu bôi trơn không đảm bảo sẽ dễ gây ra tình trạng ăn mòn, động cơ dễ bị nóng làm hư hỏng, thậm chí gây mất an toàn trong quá trình lái xe, khiến xe nhanh bị xuống cấp hơn.

Các thông số, dấu hiệu cảnh báo tình trạng xe

Thông số cảnh báo áp suất dầu bôi trơn

5. Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát

Khi đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát “TEMP” sáng có nghĩa là động cơ đang bị quá nhiệt, điều này dẫn đến các chi tiết sẽ bị giãn nở quá mức khiến chúng bị kẹt hoặc gãy vỡ các bộ phận như: cào xước pittông, mòn xupap, thổi gioăng quy-lát, hoặc biến dạng xi-lanh. Vì thế, trong quá trình di chuyển nếu thấy đèn “TEMP” cảnh báo thì bạn nên lập tức dùng xe và kiểm tra bình nước làm mát.

Lưu ý, tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ còn đang nóng vì sẽ khiến nước trào ra ngoài làm bỏng. Đồng thời, nên sử dụng đúng loại nước làm mát để xe vận hành ổn định và bền hơn. Trong quá trình sử dụng chủ xe cũng nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát để tránh tình trạng này xảy ra thường xuyên làm ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ xe.

6. Đèn cảnh báo nạp ắc quy

Đèn cảnh báo nạp ắc quy thường có biểu tượng hình ắc quy. Đèn này sẽ phát sáng khi tình trạng điện áp nạp thấp, ắc quy không đủ nạp. Đối với trường hợp xuất hiện đèn cảnh báo nạp ắc quy thường sẽ chết máy sau khoảng 20-30 phút trước khi hết bình. Nếu gặp tình trạng cảnh báo này chủ xe nên mang xế hộp đến trung tâm chăm sóc ô tô chuyên nghiệp để được xử lý là nạp hoặc thay mới ắc quy nhé.

Các thông số, dấu hiệu cảnh báo tình trạng xe

Đèn cảnh báo tình trạng bình ắc quy

7. Đèn cảnh báo lỗi túi khí

Túi khí có tác dụng bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe khi xe xảy ra những va chạm mạnh, xe gặp tai nạn trong quá trình lưu thông. Khi túi khí bị lỗi thì bộ điều khiển túi khí sẽ tắt toàn bộ chức năng và sẽ không hoạt động khi xảy ra va chạm, điều này sẽ gây nguy hiểm cho người trong xe. 

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng lỗi túi khí có thể từ túi khí bị hỏng, pin túi khí hết điện, chốt đai an toàn bị lỗi hoặc bộ phận cảm biến bị lỗi...Đối với trường hợp này, chủ xe nên mang xế hộp đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và xử lý sớm nhất.

Các thông số, dấu hiệu cảnh báo tình trạng xe

Đèn cảnh báo tình trạng túi khí trong xe

Trên đây là một số cảnh báo, dấu hiệu tình trạng xe đang gặp vấn đề, không ổn định cần phải được kiểm tra và xử lý kịp thời. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp chủ xe luôn chủ động trong mọi tình huống để lái xe an toàn, hạn chế làm giảm tuổi thọ của xe cũng như xảy ra những tai nạn không mong muốn.

Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều