top-header-banner
26/04/2022 07:44:52 (GMT+7)

Danh sách bộ phận ô tô dễ hỏng hóc mùa nắng nóng chủ xe cần chú ý

Khi thời tiết chuyển vào giai đoạn mùa hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao cũng là nguyên nhân khiến cho các bộ phận trên ô tô dễ bị xuống cấp, hỏng hóc hơn. Điều quan trọng nhất là chủ xe phải nắm được những bộ phận dễ bị hư hỏng đó là bộ phận nào để có kế hoạch bảo dưỡng đúng cách. Dưới đây Ô tô Hoàng Kim xin liệt kê danh sách các bộ phận ô tô cần đặc biệt chăm sóc vào mùa hè nắng nóng cho chủ xe cùng tham khảo: 

1. Lốp xe

Lốp xe ô tô là bộ phần chịu tác động trực tiếp của nhiệt độ, độ ma sát cao mỗi lần phanh xe hay đánh lái, nhất là khi mùa hè nắng nóng nhiệt độ tăng cao thì lốp ô tô càng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn. Do vậy, kiểm tra lốp xe định kỳ là việc vô cùng cần thiết để kịp thời phát hiện ra những hư hỏng và xử lý sớm nhất.

Theo kinh nghiệm, cứ trung bình 5-6 năm hoặc khi xe di chuyển được khoảng 40.000 - 50.000km thì nên thay mới lốp ô tô một lần. Tuy nhiên, thời điểm mùa hè nắng nóng, nhiệt độ cao chủ xe cần phải lưu ý tình trạng lốp xe để chủ động xử lý tránh xảy ra những tai nạn không mong muốn.

Ngoài ra, thời điểm mùa hè chủ xe cũng cần phải chú ý đến áp suất của lốp xe, bởi nhiệt độ cao của mặt đường gây ra tình trạng áp suất tăng. Do vậy, mùa hè không nên bơm lốp xe quá căng vì sẽ dễ gây ra tình trạng nổ lốp xe rất nguy hiểm.

Danh sách bộ phận ô tô dễ hỏng hóc mùa nắng nóng chủ xe cần chú ý

Kiểm tra áp suất, nhiệt độ lốp xe thường xuyên

2. Hệ thống làm mát

Kiểm tra hệ thống làm mát ô tô thường xuyên vào thời điểm nắng nóng cũng rất cần thiết. Bởi khi mùa hè nhiệt độ lên cao, chủ xe thường có tâm lý sử dụng điều hòa hết công suất để làm lạnh nhanh cũng như có cảm giác mát mẻ hơn. Tuy nhiên, chính điều này lại làm gia tăng áp lực cho hệ thống làm mát, khiến bộ phận này nhanh hỏng hóc hơn. Vì thế, cần lưu ý bảo dưỡng hệ thống làm mát ô tô thường xuyên để đảm bảo an toàn cho các bộ phận trong hệ thống ô tô nhé.

Danh sách bộ phận ô tô dễ hỏng hóc mùa nắng nóng chủ xe cần chú ý

Kiểm tra hệ thống làm mát ô tô

3. Nước làm mát, dầu bôi trơn động cơ ô tô

Thời điểm mùa nắng nóng, ô tô hoạt động sẽ tiêu thụ nhiều hơn các loại nước mát, dung dịch bôi trơn để phục vụ vào quá trình tản nhiệt của động cơ. Nếu để nước làm mát, dầu bôi trơn động cơ cạn sẽ khiến động cơ dễ bị nóng, phát ra tiếng kêu cót két và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ đáng kể. Do vậy, chủ xe nên định kỳ mang xế cưng đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra các loại dầu bôi trơn, hệ thống nước làm mát để thay mới khi cần thiết.

4. Cần gạt nước

Cần gạt nước dưới sự tác động của nhiệt độ cao từ mặt kính lái cùng với ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp khiến cho lớp đệm cao su của cần gạt nước mưa bị xơ cứng, nứt vỗ không đảm bảo tác dụng gạt nước trên mặt kính lái. Nếu không thay cần gạt nước mưa mới kịp thời thì những cơn mưa bất chợt xuất hiện vào mùa hè cần gạt nước mưa hoạt động không làm sạch được kính lái, hạn chế tầm quan sát khi lái xe. Ngoài ra, lớp cao su của cần gạt mưa bị xơ cứng còn làm cho kính lái dễ bị trầy xước gây mất thẩm mỹ cho xe của bạn.

5. Các chi tiết bằng da, nhựa ở khoang nội thất ô tô

Trong khí hậu nóng bức, nhất là khi bạn dừng xe quá lâu ngoài trời nắng nóng thì nhiệt độ có thể lên đến 70 độ C, đây chính là nguyên nhân “tàn phá” gây hư hỏng các chi tiết nội thất bằng da, nhựa như: Taplo, vô lăng, ghế da, cần gạt số…trong khoang nội thất ô tô. Ngoài ra, dưới ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời các chất liệu nhựa trong ô tô sẽ sinh ra một lượng khí benzen cực độc hại. Nếu con người hít phải khí này sẽ gây ra tình trạng khó thở, nôn mửa, hoa mắt, hạ huyết áp….gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Do vậy, để đảm bảo an toàn cho nội thất ô tô cũng như sức khỏe con người, chủ xe nên chọn giải pháp đỗ xe nơi bóng râm, mái che hoặc dán phim cách nhiệt ô tô nhằm giúp hạn chế ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Đồng thời, thường xuyên sử dụng các dung dịch bảo dưỡng, chăm sóc ghế da, các chi tiết bằng nhựa để duy trì độ bền và vẻ đẹp thẩm mỹ cho xe được bền lâu.

Danh sách bộ phận ô tô dễ hỏng hóc mùa nắng nóng chủ xe cần chú ý

Vệ sinh ghế da ô tô thường xuyên bằng dung dịch chuyên dụng

6. Bình ắc quy

Đối với bình ắc quy ô tô, thời điểm nhiệt độ cao sẽ làm cho chất lỏng bay hơi nhanh khiến áp suất và liều lượng dung dịch trong ắc quy không đạt chuẩn dẫn đến làm tổn hại cấu trúc hoạt động bên trong xe. Đó cũng là nguyên nhân chúng ta thường thấy mùa hè nắng nóng dễ xảy ra tình trạng chết “ắc quy”. Ngoài ra, nhiệt độ phía trong và ngoài xe thiếu cần bằng dễ gây ra tình trạng xung điện, chập cháy rất nguy hiểm.

7. Màu sơn xe

Nhiệt độ cao của ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp sẽ khiến cấu trúc lớp sơn xe bị phá hủy gây bạc màu, bong tróc, nứt, ảnh hưởng đến độ bền của xe. Do vậy, khi đỗ xe ngoài trời chủ xe nên chọn nơi có bóng râm, mái che để tránh ánh nắng trực tiếp. Đồng thời, có thể kết hợp sử dụng dung dịch bảo dưỡng sơn xe chuyên dụng để duy trì vẻ đẹp thẩm mỹ cho màu sơn xe luôn sáng bóng, bền đẹp với thời gian.

Danh sách bộ phận ô tô dễ hỏng hóc mùa nắng nóng chủ xe cần chú ý

Kiểm tra tình trạng sơn xe

Trên đây chúng tôi vừa chỉ ra danh sách những bộ phận ô tô dễ hư hỏng trong mùa nắng nóng cần được quan tâm bảo dưỡng thường xuyên. Hy vọng chủ xe đã có thêm kinh nghiệm để chăm sóc, bảo vệ xế cưng mình một cách tốt nhất nhé!

Nguồn:
Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều