top-header-banner
12/07/2022 03:28:54 (GMT+7)

Ford Everest 2022 Cần Đổ Thêm Dung Dịch Lạ Để Hoạt Động

Khách hàng đi Everest 2022 sẽ phải làm quen với loại dung dịch mới là AdBlue, có tác dụng làm sạch khí thải.

Ford Everest 2022 Cần Đổ Thêm Dung Dịch Lạ Để Hoạt Động

Ford Everest 2022 mới

Trên Everest 2022 thế hệ mới sắp giao xe đến khách hàng vào giữa tháng 8 tới, bên cạnh họng tiếp nhiên liệu dầu, hãng trang bị thêm một họng tiếp dung dịch AdBlue. Sắp tới, mẫu bán tải Ford Ranger thế hệ mới bán ra ở Việt Nam cũng có trang bị trương tự.

Vậy AdBlue là gì và vì sao Ford trang bị cho các xe máy dầu của hãng?

Ford Everest 2022 Cần Đổ Thêm Dung Dịch Lạ Để Hoạt Động

Nắp mở để nạp dung dịch AdBlue (màu xanh) trên xe Everest. Ảnh: Thành Nhạn

AdBlue là hợp chất không màu, có thành phần 67,5% từ nước và 32,5% urê, không độc hại khi tiếp xúc với da người (tuy vậy không được uống, tránh tiếp xúc với mắt và trẻ em). Bộ xử lý xúc tác SCR của xe phun trực tiếp dung dịch AdBlue vào dòng khí thải, phản ứng hóa học xảy ra làm lượng khí NOx (NO, NO2) ra môi trường giảm.

Dung dịch AdBlue được phun vào đường ống thải, vị trí phía trước bộ xử lý xúc tác SCR, tức không tham gia vào quá trình đốt nhiên liệu. Vì thế hai họng tiếp dầu và AdBlue tuy sát vị trí nhưng không liên kết với nhau (không đổ AdBlue vào bình dầu và ngược lại).

Đại diện Ford cho biết, dung dịch AdBlue làm giảm lượng NOx, nhờ đó giúp xe đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro5) đối với các xe mới bán ra tại Việt Nam từ 2022, áp dụng cho cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Nếu không có AdBlue, với động cơ hiện hữu trên Everest, chuẩn khí thải của xe chỉ dừng ở Mức 4 (Euro4), nghĩa là không đủ điều kiện bán tại Việt Nam. Động cơ của Everest tương tự thế hệ cũ, gồm máy dầu 2.0 với hai tùy chọn: tăng áp đơn và tăng áp kép.

Ford Việt Nam nói thêm rằng, bình chứa AdBlue trên Everest (xe mới bán ra đều đã đổ sẵn) dung tích 18 lít. Lượng AdBlue này tương đương với quãng đường lăn bánh khoảng 10.000-15.000 km, tùy vào điều kiện sử dụng của khách hàng. Tức tương đương một năm với tần suất sử dụng trung bình. Ở mức từ 2.500 km (tầm hoạt động tương ứng của AdBlue trong bình chứa) trở xuống, xe hiện thông báo tiếp AdBlue trên đồng hồ kỹ thuật số sau tay lái.

Ford Everest 2022 Cần Đổ Thêm Dung Dịch Lạ Để Hoạt Động

Nếu xe đang chạy, dung dịch AdBlue hết, xe vẫn hoạt động bình thường. Nếu hết AdBlue, xe tắt máy (khi dừng, đỗ), động cơ sẽ không thể khởi động lại. Chủ xe có thể dùng nước thay AdBlue để "đánh lừa" hệ thống quản lý của xe, giúp động cơ khởi động lại và di chuyển đến đại lý để đổ thêm AdBlue (tối thiểu 5 lít, động cơ khởi động).

Tuy nhiên, Ford Việt Nam khuyến cáo không nên dùng nước hoặc loại dung dịch nào khác (không cùng thông số) thay AdBlue để sử dụng, bởi có thể làm hỏng bầu lọc khí thải của xe. AdBlue có bán tại các đại lý của Ford với giá 55.000 đồng/lít, tức 990.000 đồng khi đổ đầy bình. Chủ xe có thể mua AdBlue với thông số tương tự ở các trạm xăng, dầu, garage, cửa hàng tư nhân với giá bán đa dạng, dao động khoảng 20.000-40.000 đồng/lít hoặc hơn, tùy thương hiệu.

Tại châu Âu, thị trường hiện áp dụng mức Euro6, AdBlue đã được sử dụng từ 2016 như yêu cầu bắt buộc đối với các xe chạy diesel. Còn ở Việt Nam trước 2022, Chính phủ chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nên các xe diesel không cần nạp loại dung dịch này.

Ford Everest 2022 Cần Đổ Thêm Dung Dịch Lạ Để Hoạt Động

Từ 2022 khi Việt Nam áp dụng mức Euro5 cho ôtô mới bán ra, dung dịch AdBlue mới xuất hiện trên xe diesel. Riêng mảng xe con, hiện chỉ có Ford sử dụng trên Everest và sắp tới là Ranger.

Đại diện bộ phận kỹ thuật của Mitsubishi Việt Nam cho biết, không phải xe nào cũng cần AdBlue như một cách để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới. Tùy vào thiết kế động cơ, công nghệ mà hãng đưa ra các điều chỉnh về phần cứng, phần mềm cho phù hợp, miễn sao đáp ứng được yêu cầu của cơ quan quản lý.

Trên thị trường hiện nay, nhiều xe máy dầu như Mitsubishi Triton, Pajero Sport, Nissan Navara, Mazda BT-50, Kia Carnival, Hyundai Santa Fe... đã bán ra các phiên bản với động cơ chuẩn Euro5 nhưng không cần dùng dung dịch AdBlue như trên Ford Everest.

Trên thế giới, từ nhiều năm nay, ôtô động cơ dầu sử dụng bộ xử lý xúc tác SCR cần thêm dung dịch xử lý khí thải (DEF) để giảm lượng NOx ra môi trường. Tuỳ vào mỗi hãng, tên gọi của hệ thống này khác nhau. Tập đoàn PSA (sở hữu Peugeot, Citroen, DS) gọi là BlueHDI, với Daimler AG (hãng mẹ Mercedes) là BlueTec, Ford và một số hãng khác dùng AdBlue, tên gọi được đăng ký bản quyền bởi Hiệp hội công nghiệp ôtô Đức.

Nguồn: Vnexpress
Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều