banner định hình phong cách - khẳng định chất riêng

Honda Lập Trung Tâm Sản Xuất Ô Tô Điện Ở Mỹ

Hãng xe Nhật sẽ đầu tư đến 4,4 tỷ USD xây nhà máy pin liên doanh với LG Energy Solution tại Ohio và dự kiến thuê 2.200 nhân công.

Honda Lập Trung Tâm Sản Xuất Ô Tô Điện Ở Mỹ

Cũng trong thông báo đưa ra hôm 11/10, Honda cho biết về kế hoạch đầu tư 700 triệu USD và tạo ra 300 việc làm tại các nhà máy đã có của hãng ở Ohio để chuẩn bị cho việc sản xuất xe điện cũng như linh kiện cho chính dòng xe này. Mục tiêu của Honda là biến bang Ohio thành trung tâm xe điện của hãng tại Bắc Mỹ.

Theo Japan Today, nhà máy pin của liên doanh Honda-LG có thể nhận tổng số tiền đầu tư lên đến 4,4 tỷ USD. Nhà máy nằm gần cao tốc liên bang 71 ở hạt Fayette, cách thủ phủ Columbus khoảng 64 km về phía tây nam.

Những nhà máy khác của Honda tại Ohio gồm nhà máy ở Marysville và East Liberty, phía đông bắc Columbus, và nhà máy động cơ ở Anna, sẽ được đầu tư tổng cộng 700 triệu USD. Nhà máy ở Anna sẽ sản xuất pin, trong khi hai nơi còn lại sản xuất xe điện hoàn thiện.

Nhà máy pin sẽ bắt đầu được xây dựng vào đầu năm 2023, với quá trình sản xuất pin dự kiến vào cuối 2025. Nơi này sẽ chuyên sản xuất pin cho xe Honda lắp ráp tại Bắc Mỹ, gồm cả thương thiệu hạng sang của hãng là Acura.

Tuần trước, Honda vừa ra mắt mẫu SUV điện đầu tiên là Prologue, phát triển trên nền tảng xe điện Ultium của General Motors (GM) và sẽ bán ra trong 2024. Prologue có kích thước nhỉnh hơn so với mẫu CR-V hiện hành.

Honda có kế hoạch bắt đầu bán xe sản xuất trên chính nền tảng xe điện của họ kể từ 2026, nhưng vẫn tiếp tục đồng phát triển xe điện với GM và do Honda sản xuất. Mục tiêu của hãng Nhật là ra mắt 30 mẫu xe điện mới trên toàn cầu tính đến hết 2030, và sẽ chỉ có xe không phát thải từ 2040.

Công nhân của hãng ở Ohio đã sản xuất dòng xe hybrid từ nhiều năm nay, và kinh nghiệm có được sẽ giúp họ trong quá trình dịch chuyển sang xe điện. Nhà máy ở Marysville hiện có 3.500 nhân công, ở East Liberty là 2.500, còn ở Anna khoảng 2.300.

Thông báo hôm 11/10 của Honda được đưa ra sau một loạt thông báo tương tự liên quan tới nhà máy sản xuất pin và xe điện tại Mỹ cũng như Bắc Mỹ của nhiều hãng ôtô trong nỗ lực thiết lập chuỗi cung ứng nội địa cho dòng xe thế hệ mới. Ford, GM, Toyota, Hyundai-Kia, Stellantis và hãng xe Việt là VinFast đều đã công bố những kế hoạch về 10 nhà máy pin ở Mỹ, trong đó nhiều nơi là liên doanh.

Ngoài ra, Ford, GM, Hyundai-Kia và VinFast đều đã thông báo về kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện mới tại Mỹ, hoặc trang bị lại nhà máy hiện hành để có thể sản xuất xe điện.

collapse toc ion Nội dung bài viết
toc toggle icon