top-header-banner
15/06/2022 03:59:34 (GMT+7)

Kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình

Với những ai sở hữu ô tô, ít nhất cũng một lần di chuyển đường dài và có thể đi trên những cung đường, địa hình khác nhau. Vì thế, trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn khi di chuyển ở bất kỳ cung đường nào. Tham khảo một số kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình di chuyển nhé!

1. Những lưu ý trước khi bắt đầu chuyến hành trình

Để chuyến đi được suôn sẻ, thuận lợi thì trước khi bắt đầu chuyến đi bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

1.1. Tìm hiểu cung đường sẽ đi

Việc tìm hiểu từ trước cung đường mình dự định đi sẽ giúp tránh mất thời gian và công sức hơn. Bạn có thể sử dụng thiết bị định vị, dẫn đường cũng sẽ hỗ trợ cho bạn việc tìm đường được dễ dàng hơn.

Kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình

Tìm hiểu lộ trình trước khi di chuyển

1.2. Đổ đầy nhiên liệu

Dọc đường đi tất nhiên sẽ có nhiều trạm xăng dầu, tuy nhiên nếu là con đường bạn mới đi lần đầu sẽ khó có thể ước lượng được lượng nhiên liệu trong bình để di chuyển đến điểm đổ xăng. Do vậy, tốt nhất bạn nên đổ đầy nhiên liệu từ trước để tránh xảy ra những rắc rối trong quá trình di chuyển nhé.

1.3. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Đây là điều cần thiết và đương nhiên nên làm khi tham gia giao thông. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ gồm: CMND, giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm xe, số đăng kiểm…

1.4. Kiểm tra xe

Bước cuối cùng bạn cần kiểm tra lại xe đảm bảo xe vẫn đang trong tình trạng an toàn. Bạn kiểm tra các chi tiết, bộ phận quan trọng như: lốp xe, nước làm mát động cơ, nước rửa kính, cần gạt nước, dầu nhớt động cơ, ắc quy, đèn xe, phanh…Tất cả phải đảm bảo hoạt động trơn tru, an toàn tránh xảy ra những rắc rối không mong muốn.

Kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình

Kiểm tra xe để tránh gặp những rắc rối trong chuyến đi

2. Kinh nghiệm quan trọng cần nhớ khi lái xe trên các cung đường, địa hình phức tạp

2.1. Trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ chuyên dụng

Trước khi bắt đầu chuyến di chuyển đường dài, hay những tuyến đường có địa hình phức tạp bạn cần trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ chuyên dụng để đảm bảo an toàn như: đèn pin, bộ dụng cụ tời xe, móc kéo…Những thiết bị này sẽ giúp hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong những trường hợp khẩn cấp.

Kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ chuyên dụng

2.2. Ngồi đúng tư thế khi lái xe

Ngồi đứng tư thế khi lái xe là một trong những cách tốt nhất giúp kiểm soát và lái xe an toàn. Bạn cần phải điều chỉnh ghế lái sao cho phù hợp với vóc dáng của mình, góc ghế phải phù hợp với cánh tay cầm vô lăng, ghế không nên quá sát vô lăng sẽ gây cản trở khi điều khiển.

Chân phải chạm và đạp được vào chân ga, chân phanh đúng cách. Luôn thắt dây an toàn sẽ giúp bạn duy trì được vị trí ngồi ổn định khi xe lên dốc hoặc xuống dốc. Đồng thời, chú ý điều chỉnh gương chiếu hậu của xe sao cho chính xác để có thể quan sát rõ ràng nhất để lái xe an toàn.

Kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình

Ngồi đúng tư thế hỗ trợ lái xe an toàn

2.3. Cầm vô lăng đúng cách

Tay nên đặt trên vô lăng xe ở vị trí 3 giờ và 9 giờ hoặc hướng 2 giờ và 10 giờ tùy thuộc vào thói quen của bạn. Lưu ý, nên giữ vô lăng chắc chắn và ngón cái phải hướng lên trên nhằm tránh trường hợp xấu vô lăng có thể xoáy gấp tìm ẩn nhiều nguy cơ làm tổn thương cho ngón tay hoặc cổ tay.

Kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình

Cầm vô lăng đúng cách và chắc chắn

3. Cách lái xe an toàn trên các cung đường, địa hình

3.1. Lái xe trên cung đường không ổn định

Đó là trường hợp xe kẹt trong bùn lầy hoặc sa lầy trên cát, điều này khiến lốp xe có xu hướng lún vào cát sâu hơn nếu chủ xe không có hướng xử lý đúng cách. Thay vì cố gắng tăng tốc thì bạn hãy giảm tốc và duy trì tốc độ ổn định, tránh vào cua và chuyển hướng gấp để giúp xe thoát khỏi sa lầy trong cát hoặc bùn.

Kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình

Kinh nghiệm di chuyển xe ở đoạn đường không ổn định

3.2. Lái xe trong điều kiện đường dốc

Nếu di chuyển xe trong điều kiện dốc lớn thì chủ xe nên đi số thấp và di trì tốc độ thấp. Nếu xe lên dốc khi gần đến đỉnh dốc bạn bật đèn pha kể cả ban ngày để cảnh báo cho những phương tiện khác được biết. Lưu ý, không được lùi ô tô khi lên dốc hoặc lùi xe khi xuống dốc khi động cơ tắt hoặc khi về số N, vì khi đó hệ thống phanh có thể bị quá nhiệt khiến bạn dễ bị mất lái.

Kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình

Di chuyển xe leo dốc an toàn

3.3. Lái xe trong địa hình ẩm ướt

Đối với địa hình đường ẩm ướt thì tốt nhất bạn nên lái xe đi chậm và tăng tốc từ từ, không được tăng tốc quá nhanh vì khiến bánh xe dễ bị trơn trượt hơn. Đảm bảo hệ thống kiểm soát lực kéo được bật và tắt hệ thống kiểm soát hành trình. Đồng thời, đối với kính chắn gió phải luôn đảm bảo khô ráo để không gây cản trở tầm quan sát khi lái xe.

3.4. Lái xe ở địa hình vùng ngập nước

Để giúp xe có thể vượt qua địa hình ngập nước an toàn không bị chết máy thì chủ xe cần làm theo các cách sau: Nếu mực nước không quá sâu thì chủ xe có thể di chuyển chậm qua đó. Lưu ý, không nên đi quá nhanh vì nước văng lên cao là nguyên nhân gây chết máy. Trước khi đi xe qua đoạn đường nước ngập chủ xe nên tắt điều hòa, hạ cửa kính ô tô xuống để thuận tiện quan sát. Khi đã thoát ra được đoạn đường ngập nước, chủ xe nên nhấn phanh nhẹ để làm khô hệ thống phanh xe.

Kinh nghiệm lái xe trên các cung đường, địa hình

Lái xe trong điều kiện ngập nước

Trên đây là một số lưu ý và kinh nghiệm lái xe trên mọi cung đường, địa hình khác nhau cho bạn tham khảo. Hy vọng đã giúp chủ xe có được những thông tin hữu ích giúp lái xe an toàn nhất nhé.

Nguồn:
Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều