top-header-banner
02/12/2022 09:58:09 (GMT+7)

Quy Định Phạt Nguội Ô Tô Mới 2022 Và Cách Check Phạt Nguội Ô Tô

Từ ngày 21/5/2022, một số quy định phạt nguội ô tô mới theo Thông tư 15/2022/TT-BCA chính thức được áp dụng. Nắm rõ những cập nhật mới về phạt nguội ô tô giúp người lái chủ động tra cứu và nộp phạt theo đúng quy định.

Quy Định Phạt Nguội Ô Tô Mới 2022 Và Cách Check Phạt Nguội Ô Tô

I. Quy định phạt nguội ô tô mới nhất 2022

Quá trình quản lý phạt nguội cũng đang có nhiều vấn đề trong khâu phát hiện và tiến hành xử lý vi phạm. Hiện tại, cơ quan chức năng cũng chưa có biện pháp khắc phục một cách triệt để vấn đề liên quan đến phạt nguội. Để Luật có tính răn đe và phù hợp hơn với thực tiễn, mới đây Bộ Công an đã ban hành Thông tư 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung Thông tư 65/2020/TT-BCA. Theo đó có 5 điểm mới về quy định phạt nguội chính thức có hiệu lực kể từ ngày 21/5/2022. Chi tiết các quy định phạt nguội mới nhất về phạt nguội được thông báo như sau:

1. Tăng thời gian gửi thông báo cảnh báo đăng kiểm ô tô

Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA mới ban hành về quy định phạt nguội 2022: Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo vi phạm, chủ sở hữu phương tiện không đến nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc hoặc không nhận được thông báo thì người có thẩm quyền tại cơ quan Công an phải thực hiện:

  1. Cập nhật thông tin của phương tiện vi phạm lên trang thông tin điện tử của cục CSGT, để chủ phương tiện có thể tra cứu thông tin phạt nguội và liên hệ giải quyết.
  2. Gửi thông báo cảnh báo của phương tiện vi phạm giao thông cho cơ quan đăng kiểm đồng thời cập nhật trạng thái đã gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm trên hệ thống để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

2. Quy định về thời gian nộp phạt nguội tăng lên 10 ngày làm việc

Theo quy định tại Thông tư 65 (cũ) thời gian nộp phạt nguội ô tô là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận quyết định xử phạt tại cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên, để chủ phương tiện vi phạm thuận tiện hơn trong việc nộp phạt thì tại thông tư mới nhất quy định: Thời gian nộp phạt tăng lên 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt.

Rõ ràng, theo thông tư này, BCA đã gia hạn thời gian nộp phạt tăng lên gấp đôi, từ đó tạo điều kiện để chủ xe có thể chủ động sắp xếp thời gian đến nộp phạt vi phạm theo đúng quy định.

3. Chủ phương tiện vi phạm không quay lại nơi vi phạm để xử lý

Trường hợp chủ xe vi phạm không cư trú tại địa bàn phát hiện vi phạm giao thông thì tùy theo điều kiện thực tế mà cục CSGT sẽ chuyển thông tin vi phạm đến cơ quan công an cấp Xã, Phường nơi người vi phạm thường trú để giải quyết vi phạm. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện ở vùng sâu, vùng xa, biên giới,… có thể tiến hành nộp phạt theo đúng thời gian quy định.

4. Phương tiện chưa đóng phạt nộp sẽ bị từ chối đăng kiểm

Chủ phương tiện vi phạm phạt nguội ô tô không chỉ phải nộp tiền phạt theo quy định mà còn đối mặt với nguy cơ từ chối đăng kiểm khi đi kiểm định xe. Cụ thể, trong thời gian 20 ngày tính từ ngày có quyết định thông báo nộp phạt, chủ phương tiện không tiến hành nộp phạt sẽ bị gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm để được vào cảnh cáo cho phương tiện đó.

Hơn thế nữa, nếu chủ phương tiện không nộp phạt vi phạm thì cơ quan đăng kiểm chỉ cấp giấy đăng kiểm ngắn hạn trong vòng 15 ngày. Sau khi chủ phương tiện vi phạm tiến hành nộp phạt thì cảnh báo sẽ được gỡ bỏ và tiến hành đăng kiểm xe như bình thường.

5. Bổ sung nộp phạt nguội ô tô online tại cổng dịch vụ công

Theo quy định phạt nguội trước đây, chủ xe vi phạm giao thông có thể tiến hành nộp phạt trực tiếp và online tại kho bạc nhà nước, ngân hàng được ủy quyền, bưu điện… Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện không sắp xếp được thời gian để tiến hành nộp phạt theo đúng quy định.

Theo thông tư 15/2022, chủ phương tiện vi phạm có thể nộp phạt online tại cổng dịch vụ công quốc gia của Bộ công an.

Để thực hiện nộp phạt online, chủ xe thực hiện theo các bước sau:

  •       Bước 1: Truy cập vào website: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/
  •       Bước 2: Tìm chọn mục nộp phạt xử lý vi phạm hành chính giao thông
  •       Bước 3: Bấm chọn nộp phạt xử lý vi phạm hành chính giao thông đường bộ
  •       Bước 4: Chọn nộp hồ sơ và thực hiện theo hướng dễ của hệ thống.

Trên đây là 5 quy định phạt nguội ô tô mới nhất năm 2022 bạn nên biết để tránh mất thêm chi phí nộp phạt nguội muộn cũng như hạn chế rắc rối khi đăng kiểm.

Quy Định Phạt Nguội Ô Tô Mới 2022 Và Cách Check Phạt Nguội Ô Tô

II. Cách tra cứu phạt nguội ô tô đơn giản

Để tra cứu phạt nguội ô tô, chủ xe chỉ cần tra cứu trên trang thông tin chính thức của Cục Cảnh sát giao thông hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Dưới đây là chi tiết cách kiểm tra phạt nguội ô tô qua website.

  • Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông.
  • Bước 2: Chọn mục bên phải màn hình “Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh” và nhập thông tin theo yêu cầu, bao gồm: biển kiểm soát, loại phương tiện, mã bảo mật và nhấn “Tra cứu”.
  • Bước 3: Hệ thống sẽ hiển thị kết quả tra cứu. Trường hợp không bị phạt nguội, màn hình sẽ hiện dòng chữ “Không tìm thấy kết quả”. Khi có vi phạm, thông tin về vụ vi phạm sẽ hiện lên.

Quy Định Phạt Nguội Ô Tô Mới 2022 Và Cách Check Phạt Nguội Ô Tô

III. Các lỗi phạt nguội thường gặp và mức đóng phạt

Hiện nay hệ thống camera giao thông, camera giám sát tốc độ được lực lượng chức năng bổ sung, lắp đặt ngày càng dày đặc trên các tuyến đường nhằm giám sát người vi phạm. Dưới đây là các lỗi phạt nguội ô tô thường gặp, người lái nên lưu ý để tránh vi phạm.

1. Điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định

Theo quy định tại Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, người điều khiển ô tô phải tuân thủ quy định về giới hạn tốc độ tối đa trên đường. Trường hợp người điều khiển ô tô chạy quá tốc độ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng như một số điều được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, cụ thể như sau:

  •       Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h.
  •       Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 - 20 km/h. (Điểm i, Khoản 5, Điều 5). Đồng thời, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
  •       Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 - 35 km/h. Đồng thời người điều khiển bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.
  •       Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h. Đồng thời, người điều khiển bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

2. Chuyển làn không có tín hiệu xi nhan báo trước

Theo quy định khi người điều khiển muốn chuyển hướng, chuyển làn cần phải phát ra thông báo cho xe cùng lưu thông bằng cách bật đèn xi nhan (đèn báo rẽ, đèn chuyển hướng). Khi nhận tín hiệu này, các phương tiện cùng tham gia giao thông sẽ chủ động nhường đường để đảm bảo an toàn. Trường hợp chuyển làn không có tín hiệu sẽ bị phạt tiền theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:

  •       Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
  •       Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu vi phạm trên đường cao tốc. Đồng thời, người điều khiển bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

3. Vượt đèn đỏ

Theo quy định QCVN 41:2019/BGTVT, khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, người lái xe phải dừng trước vạch dừng. Trường hợp không có vạch dừng phải dừng lại trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, khi tham gia giao thông, hành vi vượt đèn đỏ của người điều khiển xe ô tô bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

4. Đi không đúng phần đường, làn đường quy định

Theo Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe khi tham giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường quy định và chấp hành đúng hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống đèn báo hiệu đường bộ.

Trường hợp vi phạm, theo quy định ở Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với chủ xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình, vi phạm lỗi không đi đúng phần đường, làn đường quy định. Đồng thời, người điều khiển bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

5. Điều khiển ô tô đi ngược chiều

Lỗi đi ngược chiều được xác định một trong các trường hợp: đi ngược đường một chiều, đi ngược chiều đường có biển “cấm đi ngược chiều”.

Căn cứ vào Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng với người điều khiển xe ô tô đi ngược chiều đường 1 chiều, đi vào đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. Đồng thời, người điều khiển bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Nguồn:
Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều