banner định hình phong cách - khẳng định chất riêng

Tân Binh Dần Tạo Nên Chỗ Đứng Tại Thị Trường Ôtô Việt Nam

Sau khi chia tay loạt xe vào những tháng đầu năm, từ quý II đến nay, thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận loạt cái tên mới như Ford Territory, Hyundai Creta hay Suzuki Ertiga Hybrid.

Năm nay, thị trường ôtô Việt Nam đón nhận những chuyển biến ấn tượng sau những tháng dài chững lại bởi tình hình dịch bệnh cũng như các ảnh hưởng khách quan. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô, lũy kế 11 tháng trong năm, cả thị trường đã tiêu thụ 369.334 xe.

Nhiều cái tên mới

Suzuki Ertiga Hybrid

Nhiều cái tên mới cũng xuất hiện trong xuyên suốt những tháng của năm nhằm lấp lại khoảng trống của các mẫu xe tiền nhiệm. Tuy nhiên, ít mẫu xe gây được tiếng vang, hay có được đủ sức hút để gây ảnh hưởng đến thị trường vốn đa dạng sự lựa chọn.

Giữa tháng 9, nhóm MPV giá rẻ chào đón tân binh Suzuki Ertiga Hybrid, Việt Nam cũng là một trong số những nơi ra mắt mẫu xe này sớm nhất trên thế giới. Suzuki Ertiga Hybrid có 3 phiên bản là MT, AT và Sport. Giá bán lần lượt 539 triệu, 609 triệu và 678 triệu đồng.

Thế nhưng, dù được trang bị công nghệ Hybrid, vốn được xem là xu hướng của năm, Ertiga Hybrid từng được kỳ vọng sẽ tạo được sức hút khi trở thành cái tên thay thế cho Suzuki Ertiga thế hệ cũ. Thế nhưng doanh số của Ertiga Hybrid vẫn không đạt được những con số như kỳ vọng. Theo thống kế của VAMA, tính đến tháng 11, Suzuki chỉ bán ra được 146 chiếc Ertiga Hybrid.

Năm nay, Hyundai cũng ra mắt Hyundai Creta, Hyundai Elantra thế hệ mới và tiếp đến là Hyundai Stargazer. Ở tháng đầu mở bán, Hyundai Stargazer ghi nhận doanh số 522 xe, doanh số không mấy ấn tượng trong phân khúc.

Lý do bởi tương tự như các mẫu xe khác, nhóm xe có thiết kế MPV truyền thống đã không còn mấy sức hút với người dùng khi ngày càng có nhiều sự xuất hiện của các mẫu SUV với thiết kế mạnh mẽ, thể thao hơn được ra mắt.

Màn chào sân ấn tượng của Ford Territory

Tân Binh Dần Tạo Nên Chỗ Đứng Tại Thị Trường Ôtô Việt Nam

Ford Territory

Đầu tháng 10, Ford Việt Nam cho ra mắt mẫu xe Ford Territory nhằm tìm lại thị phần tại phân khúc SUV cỡ C sau gần 10 năm vắng bóng. Territory được hãng xe Mỹ kỳ vọng tạo nên cú hích tương tự những gì Ranger, Explorer hay Everest đã làm được.

Dẫn số liệu từ VAMA công bố, có lẽ Ford Territory đã làm được những gì mà nhà sản xuất đã kỳ vọng khi chỉ trong tháng đầu tiên mở bán, doanh số của mẫu SUV cỡ C này đã vượt mức 1.000 xe, góp phần ghi danh vào nhóm 10 xe bán chạy nhất tháng.

Ford Territory có giá niêm yết 822 triệu đồng cho phiên bản Trend, 899 triệu đồng cho phiên bản Titanium và 935 triệu đồng cho phiên bản Titanium X. Với mức giá cạnh tranh và nhiều trang bị cũng như lựa chọn, Ford Territory đã có bước đệm thành công để tiếp tục nâng cao vị thế trong phân khúc cũng như trên thị trường ôtô Việt.

Hyundai Creta tuy không có được màn chào sân tốt, hay phải nói là khá thất vọng khi doanh số trong tháng đầu mở bán chỉ đạt 54 xe. Thế nhưng ngay sau khi điều chỉnh nguồn cung, mẫu xe này đã có nhiều bước tiến trên bảng xếp hạng doanh số.

Doanh số của Hyundai Creta tăng vọt trong những tháng cuối quý III, đầu quý IV với hơn 1.000 xe được bán ra trong tháng. Lũy kế 11 tháng năm nay, Hyundai Creta ghi nhận tổng doanh số 8.982 xe, con số khá ấn tượng trong nhóm xe tân binh.

Tân Binh Dần Tạo Nên Chỗ Đứng Tại Thị Trường Ôtô Việt Nam

Hyundai Creta

Kẻ đến người đi

Đầu năm, nhiều người dùng Việt Nam chào tạm biệt với Ford EcoSport, mẫu SUV đô thị được ưa chuộng bật nhất những năm 2014-2018, do doanh số không mấy khả quan. Với sự trỗi dậy của nhiều mẫu xe như Hyundai Corolla Cross hay Kia Seltos. Trước khi chính thức ngừng kinh doanh, doanh số của Ford EcoSport không thể đạt trên 100 xe/tháng.

Đến cuối quý II, Hyundai Kona cũng dần được hãng ngừng sản xuất và chỉ còn xuất hiện ở thị trường thứ cấp. Trước đó, doanh số của mẫu SUV này đã tuột dốc không phanh do tình trạng thiếu hụt nguồn cung, bị ảnh hưởng bởi việc khan hiếm các linh kiện sản xuất.

Những mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ không có doanh số nổi bật như Honda Brio hay Toyota Wigo cũng chịu cảnh tương tự. Nhiều tháng liên tục, doanh số của Honda Brio và Toyota Wigo không chạm mức 20 xe/tháng. Đến những tháng đầu quý III, Toyota Wigo chính thức trắng doanh số, số lượng bán ra của Honda Brio cũng chẳng khả quan hơn.

Cá biệt, các mẫu ôtô xăng của VinFast cũng được hãng xe này ra thông báo ngưng sản xuất để chuyển giao dây chuyền dù doanh số luôn đạt ở mức cao. VinFast Fadil trước khi chính thức ngừng kinh doanh cũng đem về doanh số ấn tượng khi đạt trên 1.000 xe/tháng, dẫn đầu phân khúc xe giá rẻ.

VinFast Lux A2.0 cũng đem đến sức ép lớn cho Toyota Camry hay Honda Accord khi liên tục nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

collapse toc ion Nội dung bài viết
toc toggle icon