top-header-banner
18/08/2022 06:49:53 (GMT+7)

Thông tin về thẻ thu phí tự động cho ô tô ETC

Thu phí tự động cho ô tô hay thu phí không dừng (ETC) sẽ được áp dụng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ ngày 1/8/2022. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng biết và hiểu rõ về các thủ tục dán thẻ thu phí không dừng cho ôtô. Vậy thông về thẻ thu phí tự động ô tô là gì? Cập nhật thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thẻ thu phí tự động cho ô tô?

Thẻ thu phí tự động cho ô tô là cách thức thu phí tự động, góp phần giúp ô tô không phải dừng chờ khi đi qua trạm thu phí. Khi đó, ô tô sau khi đăng ký thẻ thu phí tự động sẽ được dán thẻ Epass chứa một số mã mang thông tin về xe và chủ phương tiện. Khi xe qua trạm thu phí, đầu đọc số tại trạm sẽ đọc mã số này và truyền về hệ thống máy tính PC/PLC. Hệ thống sẽ tự động đối chiếu thông tin xe và kiểm tra tài khoản của chủ phương tiện. Nếu thông tin đúng và tài khoản có đủ tiền thì chương trình Visual Basic sẽ tự động trừ tiền qua trạm của xe.

Thông tin về thẻ thu phí tự động cho ô tô ETC

Thẻ thu phí tự động ô tô

2. Đăng ký thẻ thu phí tự động ô tô ở đâu?

Đây cũng là câu hỏi mà các bác tài cần rất quan tâm để có thể thực hiện thủ tục được nhanh chóng. Cụ thể, các chủ xe có thể đăng ký tại:

Hiện có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ: Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC. Thẻ định danh của cả 2 đơn vị đều có thể lưu thông qua các trạm thu phí tự động không dừng trên toàn quốc nên khách hàng có thể lựa chọn bất kỳ công ty nào để đăng ký dịch vụ.

Theo đó, với thẻ của VETC cung cấp, chủ xe có thể đến các trung tâm đăng kiểm, các trạm thu phí. Còn với thẻ của VDTC do Viettel cung cấp, chủ xe có thể đến các cửa hàng trong hệ thống Viettel Store.

Đối với các phương tiện đã dán thẻ và lưu thông miễn phí tự động qua Trạm thu phí Bến Thủy lâu nay (xe miễn giảm địa phương), người dân không cần dán thêm thẻ mà chỉ cần nộp tiền trực tiếp hoặc qua ngân hàng điện tử vào tài khoản giao thông là có thể lưu thông toàn quốc.

Thông tin về thẻ thu phí tự động cho ô tô ETC

Thẻ thu phú tự động mang lại nhiều tiện lợi cho chủ xe

3. Thủ tục đăng ký thẻ thu phí tự động cho ô tô

Khi cần đăng ký thẻ thu phí tự động ô tô chủ xe cần mang theo các loại giấy tờ gồm: Chứng minh thư/Thẻ căn cước/Hộ chiếu (bản gốc hoặc bản sao có công chứng); Đăng ký xe (bản gốc hoặc bản sao có công chứng còn hiệu lực); Đăng kiểm xe (bản gốc hoặc bản sao có công chứng và còn hiệu lực). Giấy vay ngân hàng (nếu là xe trả góp cần có xác nhận từ phía ngân hàng).

Nếu là khách hàng doanh nghiệp cần có thêm Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu có sẵn trên trang mạng/ ứng dụng hoặc biểu mẫu đăng ký tại các điểm dán thẻ; nếu là cơ quan Nhà nước cần có công văn đề nghị, quyết định thành lập và Chứng minh thư/Thẻ căn cước/Hộ chiếu của người đại diện hoặc người được ủy quyền (bản phô tô hoặc bản sao công chứng còn hiệu lực), Giấy ủy quyền (nếu không phải là người đại diện). Ngoài ra, các chủ phương tiện có thể thực hiện đăng ký dịch vụ dán thẻ thu phí tự động tại nhà.

Thông tin về thẻ thu phí tự động cho ô tô ETC

Tải app thẻ thu phí tự động ô tô giúp chủ xe thuận tiện kiểm tra

4. Lưu ý về số dư tối thiểu trong tài khoản thẻ thu phí tự động là bao nhiêu?

Trước khi vào đường cao tốc chủ xe nên kiểm tra tài khoản thẻ thu phí tự động còn hay không. Tuỳ vào từng phương tiện mà số dư tối thiểu trong thẻ sẽ khác nhau. Cụ thể:

Quy định số dư tối thiểu tài khoản ETC

Loại xe

Số dư tối thiểu (VNĐ)

Xe dưới 12 chỗ

300.000

Xe từ 12 đến 31 chỗ

500.000

Xe từ 31 chỗ trở lên 

650.000

Xe từ 10 đến dưới 18 tấn 

800.000

Xe từ 18 tấn trở lên

1.300.000

5. Cách sử dụng thẻ thu phí tự động sau khi đăng ký

Sau khi đơn vị cung cấp dịch vụ đã dán thẻ, để sử dụng chủ xe cần tải ứng dụng về điện thoại thông minh. Tương tự như các ứng dụng khác, sau khi tải về sẽ được hướng dẫn cài đặt, sử dụng. Ứng dụng sẽ có các thông tin cơ bản như thông tin về xe, số tiền trong tài khoản, ngày giờ di chuyển qua từng trạm, mức phí của từng trạm và các thông tin có liên quan khác.

Để nạp tiền vào tài khoản sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng, chủ xe có thể thao tác ngay trên ứng dụng và thanh toán bằng Mobile Banking, VNPay, VNPT ePay...

Tùy hình thức, người dùng sẽ mất phí khoảng 0,7-1% khi nạp tiền. Khi sử dụng dịch vụ của VDTC, khách hàng được dán thẻ ePass miễn phí lần đầu. Từ lần thứ hai trở đi, phí dán là 120.000 đồng/thẻ.

Trên đây là một số thông tin về thẻ thu phí tự động cho ô tô cho khách hàng tham khảo. Hy vọng đã cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích cho chủ xe để tránh vi phạm luật giao thông không mong muốn nhé.

Nguồn:
Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều