banner định hình phong cách - khẳng định chất riêng

Thứ Bậc Phân Khúc SUV Hạng D Đang Được Sắp Xếp Thế Nào

Không kể các dòng xe hạng sang như GLE, X5 hay Q7 thì phân khúc hạng D/E vẫn có tới 8 thương hiệu xe đang cạnh tranh thị phần. Sau khi VinFast SA tuy bố ngừng sản xuất thì top 3 dẫn dầu chỉ còn SantaFe, Fortuner và Sorento.

Thứ Bậc Phân Khúc SUV Hạng D Đang Được Sắp Xếp Thế Nào

Toyota Fortuner

Mẫu SUV nhà Toyota vươn lên dẫn đầu doanh số xe tháng 4 phân khúc gầm cao cỡ D, E với 729 chiếc, nhiều hơn 15 chiếc so với mẫu xe của Hyundai.

Thứ Bậc Phân Khúc SUV Hạng D Đang Được Sắp Xếp Thế Nào

Hyundai Santa Fe dẫn đầu doanh số trong 3 tháng đầu năm 2022

Ba tháng đầu năm 2022, Hyundai Santa Fe dẫn đầu doanh số hàng tháng liên tiếp với cách biệt so với những đối thủ cùng phân khúc SUV/crossover cỡ D, E. Sang tháng 4, doanh số của Toyota Fortuner bán được 729 chiếc, nhỉnh hơn Santa Fe 15 chiếc, vươn lên vị trí dẫn đầu và nhiều hơn 235 chiếc so với Kia Sorento ở vị trí thứ ba.

Hyundai Thành Công đang khá thiếu linh kiện để sản xuất nên tình trạng khan hàng xảy ra với Santa Fe và Tucson. Doanh số của Santa Fe vì thế thường thấp hơn so với nhu cầu thực tế của khách hàng. Thời gian chờ đợi tại đại lý kéo dài cả tháng.

Tuy để Fortuner vượt qua ở tháng 4 nhưng tính lũy kế, mẫu xe nhà Hyundai vẫn là cái tên bán chạy nhất phân khúc với 3.800 xe, cao hơn đối thủ Fortuner khoảng 1.000 xe và vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thứ Bậc Phân Khúc SUV Hạng D Đang Được Sắp Xếp Thế Nào

Toyota Việt Nam đã giới thiệu Fortuner phiên bản mới

Từng là một “ông kẹ” trong phân khúc nhưng vài năm qua, mẫu xe của Toyota dần đánh mất ngôi vương, vì lượng khách hàng dịch vụ giảm, khách cá nhân có nhiều lựa chọn hơn trong phân khúc. Trong 2022, Toyota Việt Nam đã giới thiệu Fortuner phiên bản mới với những cải tiến về công nghệ an toàn và tiện nghi, chỉ áp dụng cho các bản máy dầu, giá tăng từ 19-53 triệu đồng. Hiện Fortuner lắp ráp trong nước các bản máy dầu, nhập khẩu các bản máy xăng, nguồn cung cũng chủ động hơn.

Thứ Bậc Phân Khúc SUV Hạng D Đang Được Sắp Xếp Thế Nào

Kia Sorento doanh số xếp thứ ba trong tháng 4

Ở phần còn lại của thị trường SUV/crossover cỡ D, E, trong tháng 4 Kia Sorento xếp thứ ba. Đây cũng là vị trí của mẫu xe do Thaco phân phối sau 4 tháng đầu năm.

Lũy kế bốn tháng đầu năm 2022, Sorento bán được 1.783 chiếc, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2021. Từng gây sốt khi vừa ra mắt, nhưng Sorento dần bị bỏ lại khi Santa Fe mới xuất hiện. Thực tế, hai mẫu xe này có chung nguồn gốc, cùng nền tảng nhưng đi theo hai hướng khác nhau về phong cách thiết kế, và sản phẩm của Hyundai đang hợp mắt số đông khách Việt hơn.

Để tập trung vào những phiên bản nhiều khách hàng quan tâm, từ giữa tháng 5, Kia bỏ bớt hai phiên bản rẻ nhất và cũng bán chậm nhất là 2.2D Deluxe và 2.5G Luxury. Bên cạnh đó, hai bản máy dầu 2.2 AWD tăng giá nhẹ từ 10-20 triệu đồng.

Thứ Bậc Phân Khúc SUV Hạng D Đang Được Sắp Xếp Thế Nào

Mazda CX-8 xếp ở vị trí thứ 4 đối với dòng SUV hạng D ở Việt Nam

Một mẫu xe khác do Thaco phân phối là Mazda CX-8 xếp ở vị trí thứ 4. Giống như các đối thủ ở trên, bản nâng cấp của CX-8 mới xuất hiện, bổ sung thêm bản 6 chỗ, bỏ bản thấp Deluxe và bản một cầu Luxury tăng giá 20 triệu đồng.

Thứ Bậc Phân Khúc SUV Hạng D Đang Được Sắp Xếp Thế Nào

VinFast Lux SA2.0 có lượng khách hàng riêng không quá nhiều

Các vị trí còn lại của Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, VinFast Lux SA2.0 và Isuzu mu-X không có nhiều biến động. Trong khi ba mẫu SUV cỡ D có lượng khách hàng riêng, không quá nhiều thì chiếc xe gầm cao cỡ E của VinFast lại đang ở năm cuối vòng đời, vì từ năm sau hãng này ngừng sản xuất xe xăng.

Thứ Bậc Phân Khúc SUV Hạng D Đang Được Sắp Xếp Thế Nào

Isuzu Mu-X

Phân khúc gầm cao cỡ D, E tại Việt Nam chia thành hai nhóm theo cấu trúc thân xe. Nhóm khung gầm rời có Fortuner, Everest, Pajero Sport và mu-X, trong khi nhóm thân liền khối có Santa Fe, Sorento, CX-8, Lux SA2.0.

collapse toc ion Nội dung bài viết
toc toggle icon