top-header-banner
02/12/2022 09:48:38 (GMT+7)

Thủ Tục Sang Tên Xe Ô Tô Đúng Quy Định Mới Nhất 2022

Qua bài viết bạn đọc sẽ hiểu rõ quy trình, thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh và khác tỉnh, thủ tục sang tên xe hơi được Anycar cập nhật mới nhất trong năm 2022. Mời bạn tham khảo bài viết nhé!

I. Tại sao cần thực hiện sang tên xe ô tô

Có bắt buộc sang tên đổi chủ xe ô tô không là vấn đề thắc mắc của không ít chủ xe hiện nay. Việc sang tên xe ô tô khi thay đổi chủ sở hữu xe là yêu cầu bắt buộc nhằm:

  • Giúp chủ phương tiện thực hiện các giao dịch pháp lý về tài sản như hợp đồng cầm cố, thế chấp vay vốn… thuận lợi hơn.
  • Tránh các mức phạt khi điều khiển xe ô tô không chính chủ theo Nghị định 100/2019: Phạt từ 2 đến 4 triệu đồng đối với xe thuộc sở hữu cá nhân, từ 4 đến 8 triệu đồng đối với xe thuộc sở hữu tổ chức, doanh nghiệp.
  • Thuận tiện hơn cho cơ quan chức năng điều tra, liên hệ chủ phương tiện trong trường hợp xe bị mất cắp.
  • Giúp cơ quan chức năng dễ quản lý, truy cứu trách nhiệm khi người sử dụng xe gây tai nạn, vi phạm luật giao thông.

Thủ Tục Sang Tên Xe Ô Tô Đúng Quy Định Mới Nhất 2022

II. Giấy tờ cần có trước khi làm thủ tục sang tên

1. Giấy tờ cần chuẩn bị khi mua bán ô tô

Căn cứ theo Điều 7, Điều 8, Điều 9 THÔNG TƯ 58/2020/TT-BCA QUY ĐỊNH VỀ QUY TRÌNH CẤP, THU HỒI ĐĂNG KÝ, BIỂN SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ DO BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN BAN HÀNH thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau :

-        Giấy đăng ký xe ô tô

-        Sổ đăng kiểm ô tô

-        Bảo hiểm ô tô (nếu có)

-        Giấy CMND, Sổ hộ khẩu của bên bán và bên mua

-        Giấy giải chấp ngân hàng (nếu có)

Ngoài ra để tránh các tranh chấp dân sự về sau, tùy vào từng trường hợp mà một số nơi sẽ đòi hỏi phải có giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn.

Thủ Tục Sang Tên Xe Ô Tô Đúng Quy Định Mới Nhất 2022

2. Hợp đồng mua bán xe ô tô

Sau khi bên mua đã xem xét kỹ tình trạng xe, giấy tờ xe và thương lượng xong về giá bán, hai bên tiến hành công chứng Hợp đồng mua bán xe. Hợp đồng mua bán xe sẽ diễn ra tại phòng công chứng tư. Hai bên có thể đến bất kỳ phòng công chứng nào, miễn là thuận lợi cho cả hai. Phòng công chứng sẽ hướng dẫn các thủ tục làm Hợp đồng mua bán xe ô tô và soạn thảo hợp đồng mua bán. Hai bên ký vào Hợp đồng mua bán xe. Phòng công chứng xác nhận Hợp đồng, đóng dấu và thu phí (phí công chứng dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán). Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

Trường hợp 2 bên mua bán ở 2 tỉnh khác nhau, người mua cần yêu cầu người bán rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe tại cơ quan công an nơi ôtô đó đang đăng ký.

3. Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô

Người mua mang toàn bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký. Cơ quan công an phát tờ khai đăng ký xe ô tô. Người mua thực hiện các công việc: cà số khung, số máy để dán vào tờ khai và nộp cho cơ quan công an. Nếu thuộc dạng chuyển vùng, xe sẽ được cấp ngay biển số mới và được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe.

Thủ Tục Sang Tên Xe Ô Tô Đúng Quy Định Mới Nhất 2022

3.1 Thủ tục sang tên xe khi cùng tỉnh

Nếu hộ khẩu thường trú của người bán và người mua (người chuyển nhượng và người được chuyển nhượng) cùng tỉnh/thành, quy trình thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh khá đơn giản, chỉ gồm 5 bước:

  • Bước 1: Làm hợp đồng và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô.
  • Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ xe ô tô cũ theo quy định.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định.
  • Bước 5: Nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

Thông thường, khi chuyển nhượng, mua bán xe cũ cùng tỉnh, biển kiểm soát xe vẫn được giữ như cũ, chỉ có thông tin về chủ sở hữu xe được thay đổi trên Giấy đăng ký xe.

3.2 Thủ tục sang tên xe khi khác tỉnh

Đối với xe đã qua sử dụng được chuyển nhượng, mua bán lại thì quy trình thủ tục sang tên xe ô tô khác tỉnh có phần phức tạp hơn. Cả hai bên phải thực hiện theo quy trình như sau:

  • Bước 1: Ký kết và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô.
  • Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ áp dụng cho ô tô cũ theo quy định.
  • Bước 3: Rút hồ sơ gốc của xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người bán đăng ký.
  • Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người mua đăng ký thường trú.
  • Bước 5: Nộp lệ phí đăng ký xe.
  • Bước 6: Bốc và nhận biển số mới tại chỗ, nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Bước 7: Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe, chủ xe tiến hành thủ tục đăng kiểm xe (làm sổ đăng kiểm) theo biển số mới.

Trong trường hợp không thể sắp xếp thời gian hoặc đang cư trú tại địa phương khác với tỉnh, thành đăng ký hộ khẩu thường trú, chủ sở hữu xe có thể ủy quyền cho người thân hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ sang tên xe ô tô thay mặt xử lý hồ sơ sang tên theo quy định.

4. Thời hạn giải quyết việc mua bán xe ô tô

Thời hạn để cơ quan có trách nhiệm giải quyết là trong vòng 2 – 7 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Khi chuyển quyền sở hữu thì ngay trong ngày chủ xe sẽ được cấp một giấy đăng kí tạm thời. Giấy đăng kí tạm thời chỉ có hạn sử dụng trong khoảng thời gian chờ được cấp đăng kí mới.

Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho tặng, thừa kế xe, yêu cầu người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe (cà vẹt xe) đang quản lý chiếc xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (cà vẹt xe).

Thủ tục sang tên không cần phải mang xe đến địa điểm làm đăng kí mới. Nếu xe có biển số cũ thì phải mang nộp biển cũ và nhận biển 5 số mới. Nếu xe đã là biển 5 số mới thì có thể xin cấp lại đăng ký mà không phải đổi biển số mới.

Thủ Tục Sang Tên Xe Ô Tô Đúng Quy Định Mới Nhất 2022

5. Lệ phí đăng ký sang tên xe

Khi nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe ô tô, người đăng ký xe phải nộp một khoản lệ phí theo quy định của pháp luật. Cụ thể theo quy định tại Thông tư số 229/2016/TT-BTC, chi phí sang tên xe ô tô cũ được quy định như sau:

  • Trường hợp cấp lại giấy đăng ký không kèm biển số (cùng tỉnh): 30.000 đồng/lần/xe.
  • Trường hợp cấp lại giấy đăng ký kèm biển số mới: 150.000 đồng/lần/xe.

Trên đây là thông tin chi tiết về thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô, người mua cần lưu ý để và thực hiện đúng quy trình để đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi mua bán, chuyển nhượng xe đã qua sử dụng.  

Thủ Tục Sang Tên Xe Ô Tô Đúng Quy Định Mới Nhất 2022

Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều