top-header-banner
17/06/2022 03:57:32 (GMT+7)

Dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô đang yếu dần

Bất kỳ động cơ nào sau một thời gian sử dụng cũng sẽ xuống cấp, trì trệ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Đối với xế hộp cũng vậy, khi xe có các dấu hiệu như: tốc độ chậm, vô lăng rung lắc, khí thải có vấn đề…khi đó chủ xe nên mang xế hộp đến trung tâm chăm sóc, bảo dưỡng chuyên nghiệp để được xử lý sớm nhất. Bài viết dưới đây chúng tôi xin chỉ ra một số dấu hiệu cảnh báo động cơ xe đang yếu dần cho chủ xe tham khảo và kịp thời xử lý khi gặp nhé!

1. Xe tăng tốc chậm và khó khăn hơn

Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy động cơ xe của bạn đang yếu dần. Nguyên nhân có thể qua thời gian dài sử dụng thì đường dẫn ống nhiên liệu có dấu hiệu bị rò rỉ, máy bơm yếu, lọc bị tắc làm cho béc phun không đủ khả năng lấy nhiên liệu vào trong xi lanh khiến cho động cơ xe hoạt động yếu dần và việc tăng tốc cũng khó khăn hơn.

Nếu xế hộp gặp tình trạng này bạn có thể kiểm tra béc phun, lọc gió xem có bị tắc nghẽn hay đường nhiên liệu có bị rò rỉ hay không. Nếu không có kinh nghiệm bạn hãy mang xe đến trung tâm chăm sóc ô tô chuyên nghiệp để được xử lý tốt nhất.

Dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô đang yếu dần

Động cơ xe sau một thời gian sử dụng sẽ có dấu hiệu xuống cấp

2. Khí xả ô tô có vấn đề

Nếu trong quá trình di chuyển bình thường hoặc tăng tốc nhưng khí xả ô tô lại có dấu hiệu bất thường như: xả ra lửa, khói đen, khói có màu…Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ đang bị yếu hoặc bị hư hỏng các chi tiết động cơ như: cảm biến khí xả, cảm biến động cơ, bugi bị hỏng chứa nhiều muội than khiến khí xả ô tô có vấn đề như vừa kể trên. Tùy vào màu khói khí thải mà tình trạng xe cũng sẽ khác nhau. Cụ thể:

+ Khói màu xanh: Thường xuất hiện khi bạn khởi động xe hoặc tăng tốc, nguyên nhân là do xe bạn đang bị ăn dầu quá nhiều. Để khắc phục tình trạng này sẽ cần phải thay gioăng trên các pít tông của xe.

+ Khói màu trắng và dày: Hiện tượng này có thể do xe đang bị trục trặc gioăng nắp quy lát của động cơ. Việc xả ra khói trắng và dày chứng tỏ động cơ dầu hộp số của xe đang bị đốt cháy có thể dẫn tới tình trạng kẹt lẫy chuyển số xe.

+ Khói màu đen: Nguyên nhân thường do động cơ xe đốt quá nhiều nhiên liệu trong quá trình di chuyển. Bạn nên mang xe đến trung tâm chăm sóc chuyên nghiệp để họ điều chỉnh bộ chế hòa khí hoặc tune map trên phun xăng điện tử sẽ giúp khắc phục được tình trạng trên.

Dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô đang yếu dần

Khí xả cũng cảnh báo được tình trạng của xe

3. Vô lăng xe bị rung lắc bất thường

Vô lăng xe bị rung lắc bất thường hoặc đảo xe khi chạy là dấu hiệu cảnh báo động cơ xe đang yếu đi. Do động cơ yếu cộng với hoạt động mất công suất lớn sẽ khiến máy khởi động khó hơn, tạo cảm giác giật cục, rung lắc khi lái xe.

Dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô đang yếu dần

Vô lăng xe rung lắc cũng cảnh báo xe có vấn đề

4. Xe leo dốc khó khăn

Nguyên nhân khiến xe leo dốc khó khăn thường là do bộ phận nhiên liệu của xe đang có vấn đề. Khi đó, chủ xe cần kiểm tra xem nhiên liệu trong bình có phải là nhiên liệu sạch không, bộ lọc và bình nhiên liệu có tắc nghẽn hoặc đóng nhiều cặn không. Bởi nếu gặp những tình trạng này sẽ khiến cho xe leo dốc ì ạch, khó khăn hơn. 

Dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô đang yếu dần

Động cơ xe xuống cấp khiến cho việc leo dốc cũng trở nên khó khăn

5. Đèn Check Engine luôn báo sáng

Nếu đèn check Engine luôn báo sáng có nghĩa là động cơ xe bạn đang xảy ra hư hỏng, có vấn đề và không hoạt động ổn định. Lúc này bạn nên kiểm tra những bộ phận như cảm biến khí xả, bugi, ống thông gió, buồng đốt để biết chính xác hư hỏng của động cơ xe.

6. Xe dễ chết máy giữa chừng

Xe đang chạy thì bất ngờ ngừng hoạt động khi tăng tốc. Đây có khả năng do bộ lọc nhiên liệu bị tắc hoặc có vấn đề về máy bơm hoặc kim phun. Tốt nhất chủ xe nên mang ô tô đến trung tâm chăm sóc để được kiểm tra và xử lý sớm nhất, tránh xảy ra tai nạn không mong muốn.

Động cơ ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến an toàn và tuổi thọ sử dụng của xế hộp. Vì thế, theo khuyến cáo chủ xe nên thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ để duy trì khả năng hoạt động tốt nhất cho xế hộp, độ bền nhất là hỗ trợ nâng cao tính an toàn trong mọi chuyến hành trình của mình nhé.

Nguồn:
Tin tức liên quan
Tư vấn miễn phí
0707 18 38 68
tư vấn ngay
Tư Vấn
chat trực tiếp ngay
Chat ngay
thông tin ô tô hoàng kim
Xem nhiều